ชั่วโมงนี้ไม่มีมิตรแท้หรือศัตรูถาวร ล่าสุดความเคลื่อนไหวของไมโครซอฟท์ ยาฮู กูเกิล AOL และนิวส์คอร์ปนั้นยุ่งเหยิงเหมือนเกมเก้าอี้ดนตรีเดี๋ยวลุกเดี๋ยวนั่งไม่มีผิด เริ่มด้วยยาฮูประกาศทดสอบระบบโฆษณาออนไลน์ Google Adsense ของกูเกิลบนเว็บไซต์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา การทดสอบนี้ถูกมองว่าเป็นการทดสอบที่ไม่ธรรมดา จนไมโครซอฟท์ต้องออกมาโจมตีว่าการตกลงใดๆระหว่างยาฮูและกูเกิลล้วนเข้าข่ายการผูกขาดตลาด ขณะเดียวกันก็มีข่าวลือหนาหูว่ายาฮูเล็งชิงควบรวมกับอดีตดาวรุ่งอย่าง AOL เพื่อหาทางซื้อหุ้นกลับคืนให้มากที่สุด ล่าสุดมีข่าวว่าไมโครซอฟท์ดอดเจรจากับนิวส์คอร์ปแล้ว ผนึกกำลังหวังควบรวมยาฮูอีกแรงหนึ่ง
แน่นอนว่าเกมเก้าอี้ดนตรีนี้เกิดขึ้นหลังการขีดเส้นวันที่ 26 เมษายนของไมโครซอฟท์ ซึ่งสตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอไมโครซอฟท์ระบุไว้ในอีเมลเปิดผนึกถึงกรรมการบริหารยาฮู ว่าไมโครซอฟท์จะเปิดเกมยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นโดยตรง หากบอร์ดยาฮูยังไม่ยินยอมขายหุ้นให้ไมโครซอฟท์ตามที่ไมโครซอฟท์เสนอไป 4.46 หมื่นล้านเหรียญ อีเมลนี้ทำให้บอร์ดยาฮูนั่งไม่ติดเก้าอี้ เพราะเปอร์เซ็นต์ที่ผู้ถือหุ้นจะเต็มใจขายหุ้นให้ไมโครซอฟท์มีสูงมาก
ยาฮูผ่าทดสอบ Google Adsense
ทันทีที่มีการประกาศโครงการทดสอบระบบโฆษณาออนไลน์ Adsense ของกูเกิลบนเว็บไซต์ยาฮูเมื่อวันพุธที่ 9 เมษายน นักวิเคราะห์ทั้งหลายต่างฟันธงว่าเป็นการทดสอบที่เกิดขึ้นเพราะกูเกิลตกลงใจช่วยเหลือยาฮูให้รอดพ้นจากแหของไมโครซอฟท์ ด้วยการสาธิตให้นักลงทุนเห็นว่าระบบโฆษณาของกูเกิลสามารถทำเงินให้ยาฮูได้มากมายเพียงไร ทำนองว่าไม่จำเป็นต้องขายหุ้นก็รวยได้
การทดสอบนี้จะกินระยะเวลา 2 สัปดาห์ จำกัดพื้นที่ทดสอบเฉพาะกลุ่มตลาดในสหรัฐฯเท่านั้น ระบบโฆษณาออนไลน์ Adsense ของกูเกิลจะปรากฏในหน้าแสดงผลการสืบค้นแก่ผู้ใช้บริการเสิร์ชเอนจิ้นของยาฮูในสัดส่วน 3 เปอร์เซ็นต์ โดยอีก 97 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือยาฮูจะใช้ระบบโฆษณาออนไลน์ของตัวเองซึ่งพัฒนาด้วยงบประมาณกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อไป
ไมโครซอฟท์จวกดีลยาฮู-กูเกิล
นักวิเคราะห์ Scott Kessler จากสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ (Standard and Poor) มองว่า การทดสอบระบบโฆษณากูเกิลบนเว็บไซต์ยาฮูนั้นไม่เป็นมิตรต่อความเป็นไปได้ในดีลยาฮูและไมโครซอฟท์ และจะทำให้ยาฮูไม่เดือดร้อนหากไมโครซอฟท์ปรับลดตัวเลขเสนอซื้อตามที่ไมโครซอฟท์ขู่ไว้ จุดนี้ Brad Smith ทนายความทั่วไปไมโครซอฟท์ให้ความเห็นว่า มูลค่าการเสนอซื้อของไมโครซอฟท์นั้นเป็นธรรมที่สุดแล้ว พร้อมแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการเป็นพันธมิตรระหว่างกูเกิลและยาฮู ให้เหตุผลว่าอาจจะนำไปสู่ปัญหาการผูกขาดที่ทำให้การแข่งขันในตลาดไม่เป็นธรรม
"นี่จะทำให้ตลาดขาดการแข่งขันที่ยุติธรรม ซึ่งต่างจากจุดประสงค์ของเราที่วางไว้สำหรับการควบรวมกับยาฮู โดยไมโครซอฟท์จะมีการประเมินเพื่อหาทางเลือกที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง"
ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ระบุว่าหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับ 10 บอร์ดบริหารยาฮูได้ ไมโครซอฟท์จะเล่นบทโหดด้วยการแทรกแซงการเลือกตั้งบอร์ดบริหารยาฮูชุดใหม่ซึ่งจะเกิดขึ้นภายในกลางปีนี้ บอร์ดชุดใหม่จะเป็นคนของไมโครซอฟท์ซึ่งจะไม่ขัดขวางการควบรวมเหมือนบอร์ดชุดปัจจุบันที่มีซีอีโอเจอร์รี่ หยางเป็นหัวเรือใหญ่ในการขวางลำเรือ โดยจะหว่านล้อมผู้ถือหุ้นยาฮูที่อยากขายหุ้นให้ไมโครซอฟท์ ยกมือเทคะแนนโหวตให้บอร์ดชุดใหม่
อย่างไรก็ตาม การทดสอบระบบโฆษณากูเกิลบนยาฮูจะกินเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น การวัดผลจะสามารถเสร็จสิ้นก่อนกำหนดการดีเดย์ 26 เมษายนที่ไมโครซอฟท์ขีดไว้
"ไม่มีเหตุผลเลยที่ยาฮูจะประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ เพราะทุกคนรู้ว่าความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างกูเกิลและยาฮูนั้นเป็นไปไม่ได้ ที่สำคัญยังทำให้เรารู้สึกว่าเป็นเรื่องอันตรายด้วย" ส่วนหนึ่งที่ทำให้ไมโครซอฟท์มองว่าการร่วมมือระหว่างกูเกิลและยาฮูจะเป็นเรื่องผูกขาดตลาด เพราะกูเกิลและยาฮูนั้นมีสัดส่วนตลาดรวมกันคิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ของตลาดสืบค้นข้อมูลสหรัฐฯ การร่วมมือด้านโฆษณาออนไลน์ระยะยาวใดๆระหว่างทั้งสองจึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะทำให้การแข่งขันในตลาดเป็นไปอย่างไม่โปร่งใส
ลือยาฮูควบ AOL
นอกจากการร่วมมือกับกูเกิล วอลสตรีทเจอร์นอล (Wall Street Journal) รายงานว่า ยาฮูอาจจะใช้วิธีควบรวมกับอดีตดาวรุ่งวงการอินเทอร์เน็ตซึ่งมีผลประกอบการตกต่ำติดต่อกันหลายปีอย่าง AOL ของ Time Warner โดยขณะนี้กูเกิลรับหน้าที่จัดการระบบโฆษณาให้ AOL อย่างเต็มตัวแล้ว และเป็นเจ้าของหุ้นสัดส่วน 5 เปอร์เซ็นต์ใน AOL ด้วย
วอลสตรีทเจอร์นอลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวนิรนามว่า การร่วมมือกับ AOL จะทำให้ไทม์วอร์เนอร์ต้องจ่ายเงินสดเพื่อแลกกับหุ้นสัดส่วน 20 เปอร์เซ็นต์เพื่อการควบรวม ยาฮูจะใช้เงินที่ได้มานี้เองในการกว้านซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้น เชื่อว่าเกมนี้ยาฮูจะยอมจ่ายเงินมากกว่า 30-40 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นเพื่อให้ผู้ถือหุ้นอดใจขายไม่ได้ ไม่มีรายงานจำนวนหุ้นที่ยาฮูเล็งว่าจะซื้อคืนในขณะนี้
มูลค่าหุ้น 30-40 เหรียญนั้นสูงกว่ามูลค่าเดิมที่ไมโครซอฟท์เตรียมเสนอแก่ผู้ถือหุ้นราว 29.24 ต่อหุ้นมากนัก เทียบกับมูลค่าหุ้นยาฮูปัจจุบัน 27.77 เหรียญ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าไมโครซอฟท์อาจทุ่มราคาเสนอซื้อให้ผู้ถือหุ้นครั้งใหม่สูงถึง 35 เหรียญ คิดเป็นมูลค่ารวมหุ้นยาฮูทั้งหมดกว่า 5 หมื่นล้านเหรียญ ยังไม่มีรายงานยืนยันใดๆจากตัวแทนยาฮูและ AOL ในขณะนี้
ไมโครซอฟท์ดอดคุยนิวส์คอร์ป
ในเมื่อยาฮูเปิดเกมแปรทัพขัดขวางการควบรวมครั้งนี้อย่างเต็มรูปแบบ ข่าวล่าสุดระบุว่าไมโครซอฟท์ก็เคลื่อนไหวแบบสุดเซอร์ไพรส์ด้วยการเข้าเจรจากับบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่นิวส์คอร์ป (News Corp.) เจ้าของอาณาจักรเครือข่ายรายการโทรทัศน์ Fox หนังสือพิมพ์ธุรกิจชื่อดัง The Wall Street Journal และบริการออนไลน์ยอดนิยม MySpace.com
รายงานในนิวยอร์กไทมส์ (New York Times) อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยนามเช่นกัน ระบุว่านิวส์คอร์ปเจรจากับไมโครซอฟท์เพื่อขอร่วมวงในการเสนอซื้อยาฮูด้วย ซึ่งหากไมโครซอฟท์และนิวส์คอร์ปสามารถตกลงกันได้ ชาวไซเบอร์ก็จะได้เห็นการควบรวมของทั้งสามยักษ์อินเทอร์เน็ต นั่นคือยาฮู MySpace และ MSN.com
ก่อนหน้านี้มีการรายงานข่าวว่า ยาฮูเคยเจรจาเป็นพันธมิตรกับ MySpace เพื่อหาทางหลบหลีกจากไมโครซอฟท์ แต่ดูเหมือนว่าทั้งยาฮูและนิวส์คอร์ปจะไม่สามารถตกลงกันได้ ประเด็นนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันจากตัวแทนไมโครซอฟท์ ยาฮู และนิวส์คอร์ปเช่นกัน
ที่มา
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9510000042863